บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
หน่วยยานพาหนะ สอนเกี่ยวกับ ประโยชน์ของยานพาหนะ ขั้นนำใช้นิทานเพื่อเป็นสิ่งกระตุ้นใหเด็กสนใก่อนเข้าสู่บทเรียน ให้เด็กๆสังเกตรูปภาพเเละช่วยกันตอบว่า ยานพาหนะเเต่ละประเภทมีประโยชน์อะไรบ้าง ทำอะไรได้บ้าง เป็นต้น
หน่วย ยานพาหนะ สอนเกี่ยวกับ ความปลอยภัยจากการใช้ยานพาหนะ ควรทำอย่างไรบ้าง ครูให้เด็กร้องเพลงเเละถามจากเพลงว่า ขึ้นรถเราควรคาดเข็มขัด ขับมอเตอร์ไซค์ควรใส่หมวกกันน็อค เป็นต้น จากนั้นให้เด็กออกมาติดภาพ เช่น นั่งรถก็ต้องคาดเข็มขัด ขึ้นเครื่องบินก็ต้องรัดเบลล์ เป็นต้น
หน่วยผักสดสะอาด การนำผักมาประกอบอาหาร เป็นผักชุบแป้งทอด มีเเครอท ถั่วฝักยาว เป็นต้น
โดยครูสาธิตขั้นตอนการทำให้เด็กดู เเละเเบ่งเป็นกลุ่ม เช่น กลุ่มที่1 ผสมแป้ง กลุ่มที่ 2 หั่นผัก กลุ่มที่ 3 นำผักที่หั่นไปชุบแป้งเเละทอด เป็นต้น
เทคนิคที่ใช้
1.ในขั้นนำเราสามารถนำเพลงมาใช้ได้หรืออาจเป็นคำคล้องจอง นิทาน เป็นต้น เพื่อเป็นส่วนกระตุ้นให้เด็กสนใจในสิ่งที่กำลังจะเรียน
2.การนำสื่อมาใช้ที่หลากหลาย
การนำไปใช้
-ในเเต่ละหน่วย วันเเรกในการสอนควรเขียนบันทึกในอีกชาร์จหนึ่งที่เป็นเเผนผังมายเเม็ปปิ้งไว้ เพื่อเป็นหัวเรื่องเเละทำให้เด็กได้รู้ว่าเรียนเรื่องนี้ไปแล้ว
-รูปแบบที่จะนำมาใช้ เช่น ตาราง แผนผัง การเเตกความคิดที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย
-การสรุปทบทวนก่อนการจบเรื่องที่สอนเพื่อทบทวนสิ่งที่เด็กได้เรียน
-รูปแบบที่จะนำมาใช้ เช่น ตาราง แผนผัง การเเตกความคิดที่เด็กสามารถเข้าใจได้ง่าย
-การสรุปทบทวนก่อนการจบเรื่องที่สอนเพื่อทบทวนสิ่งที่เด็กได้เรียน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เเต่งกายเรียบร้อย รับฟังคำสั่งครูอย่างตั้งใจ
เเละตอบคำถามด้วยตนเอง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเต่งการเรียบร้อย เพื่อนช่วยกันคิดตอบคำถามเเละสรุปประเด็น
ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์
ประเมินอาจารย์
เเต่งกายสุภาพ สั่งงานได้ครอบคลุมชัดเจน อธิบายงานได้อย่างเข้าใจ
เเต่งกายเรียบร้อย รับฟังคำสั่งครูอย่างตั้งใจ
เเละตอบคำถามด้วยตนเอง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนเต่งการเรียบร้อย เพื่อนช่วยกันคิดตอบคำถามเเละสรุปประเด็น
ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเพื่อให้ได้คำตอบที่สมบูรณ์
ประเมินอาจารย์
เเต่งกายสุภาพ สั่งงานได้ครอบคลุมชัดเจน อธิบายงานได้อย่างเข้าใจ
เเละสอนให้คิดคำตอบในสิ่งที่ได้เรียนไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น